Nhà sáng tạo facebook đã
quyết định cho phép quảng cáo hiện thị ở video để người đăng tải kiếm được tiền
từ các nhà quảng cáo như Youtube.
|
|
| Quảng cáo hiẻn thị phổ biến ở Youtube |
Quảng cáo online từ lâu đã trở thành nguồn thu chủ lực của mạng xã hội phổ biến nhất thế giới Facebook. Trong cuộc họp cổ đông của công ty, giám đốc tài chính đã thông báo đến các nhà đầu tư về việc số lượng quảng cáo đang đạt đến giới hạn. Điều này xảy ra xuất phát từ việc các vị trí trên newsfeed đã bị lấp đầy. Nó có thể sẽ gây ra gián đoạn về tăng trưởng tài chính đối với Facebook.
Như
đã biết, quảng cáo chỉ đơn thuần là một phần khi người dùng duyệt web. Tuy
nhiên, không phải ai cũng thích điều này. Nhiều người dùng cảm thấy những quảng
cáo trên mạng gây phiền nhiễu hơn các phương tiện truyền thông khác như TV hay
tạp chí.
Mặc
dù hầu hết nhà quảng cáo Internet đều có thể dễ dàng hướng đối tượng nhờ các
thông tin về người dùng, chỉ có 31% người dùng muốn xem quảng cáo trên mạng, nếu
nó hướng đến lợi ích của họ.
Cũng
chính vì thế, rất nhiều công cụ đã ra đời nhằm ngăn chặn quảng cáo trên các
trang web cũng như video.
Đó
chính là vấn đề mà Facebook cần phải giải quyết. Họ cần đưa quảng cáo vào trong
các video để kiếm tiền nhưng vẫn muốn giữ trải nghiệm người dùng ở mức cao
nhất.
Có
rất nhiều lý do mà mọi người ghét những quảng cáo trực tuyến. Có thể do chúng
thường làm cắt ngang những cảm xúc của họ. Thử nghĩ, khi bạn đang xem một bộ
phim hay clip ca nhạc đến đoạn cao trào thì quảng cáo xuất hiện. Suy nghĩ khó
chịu sẽ xuất hiện trong đầu. Đó là còn chưa kể đến việc, nó làm người dùng quên
mất những gì đang được trình chiếu.
Ngoài
ra, nhiều quảng cáo sẽ dẫn đến những trang web chứa mã độc cũng như những nội
dung khiêu dâm, bệnh hoạn. Virus sẽ từ đó xâm nhập vào máy tính người dùng nếu
không cẩn thận.
Không
những thế, giữ riêng tư cũng là lý do lớn. Người dùng không muốn bị thu thập
thông tin cũng như lịch sử duyệt web của họ cho những nhà quảng cáo. Rất nhiều
lý do, nhưng câu hỏi được đặt ra: Facebook sẽ làm cách nào để vượt qua tất
cả?
Facebook
sẽ quảng cáo như thế nào ở các video?
Facebook
đang thử nghiệm quảng cáo ở giữa những video. Tuy nhiên, cách thức khác với
Youtube. Thay vì quảng cáo ở khoảng thời gian bắt đầu, Facebook sẽ chỉ chọn một
số thời điểm nhất định ở giữa.
Điều
này sẽ gây ra sự khó chịu nhất định cho người dùng. Thử tưởng tượng, với một
đoạn clip chỉ hơn 90 giây và có bạn được "khuyến mãi" thêm 20 giây quảng cáo.
Thật khó để diễn tả cảm xúc lúc đó.
Tuy
nhiên, Facebook cũng đang khuyến khích những người làm nội dung video có hỗ trợ
giúp cho việc chuyển tiếp với quảng cáo trở nên nuột nhất có thể.
Ngoài
ra việc áp dụng quảng cáo cũng sẽ giúp những người làm nội dung có thêm thu
nhập. Họ sẽ nhận được 55% doanh thu từ những thứ hiển thị trên video.
Điều
này cũng làm cho mảng video trên mạng xã hội này phát triển cả về nội dung lẫn
số lượng. Hiện tại, công ty đang thuê chủ tịch của MTV Mina Lefevre để phát
triển trên nền tảng này. Cô sẽ có kế hoạch sản xuất, phát triển hệ sinh thái mà
Facebook đang ấp ủ.
Tại
sao Facebook lại mạo hiểm như vậy?
Quảng
cáo giữa video nhiều khả năng sẽ làm cho người dùng khó chịu. Nếu thế, tại sao
Facebook vẫn phát triển nó? Câu trả lời đơn giản đã được CEO Mark Zuckerberg
giải đáp :”nó sẽ mang lại cho người dùng nội dung video có chất lượng tốt, đầy
sáng tạo từ những nhà sản xuất chuyên nghiệp”.
Theo
thống kê, người dùng đang càng ngày dành thời gian cho video nhiều hơn, thay vì
lướt newfeed để xem những dòng trạng thái, ảnh cá nhân.
Điều
này là một bước tiến mới, quan trọng, theo như nhận xét của Mark Zuckerberg. Nói
chung, Facebook sẽ thận trọng trong việc quảng cáo giữa video. Ban đầu, công ty
sẽ thử nghiệm với số lượng nhỏ người dùng.
Những
bước đi nhẹ nhàng như cải thiện chất lượng video hay rà soát lại quảng cáo video
phù hợp với người dùng sẽ giúp sản phẩm mới của Facebook đạt được thành
công.
Theo
Báo: Zing.vn ( Vũ Hoàng Phong )
EmoticonEmoticon