
Ra đời từ những năm 80 của thế kỷ XX, nhưng KPI mới chỉ
thật sự rầm rộ tại Việt Nam trong khoảng một vài năm trở lại đây. Mặc dù vậy rất
nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam tự xây dựng hoặc thuê tư vấn bên ngoài đã xây
dựng KPI vận hành trong doanh nghiệp mình, sự thịnh hành “độ nóng” của KPI đến
mức hễ cứ nhắc đến đánh giá là người ta sẽ mong muốn xây dựng KPI. Tuy nhiên số
doanh nghiệp thành công khi sử dụng KPI lại rất ít, vậy đâu là nguyên nhân
chính, qua nghiên cứu từ lý luận và thực tiễn một số lý do có thể đúc kết như
sau:
Đó là khi đề cập đến KPI, hầu hết các doanh nghiệp chỉ
hiểu KPI là công cụ đánh giá đơn thuần, với mục đích là xác lập và đo lường kết
quả thực hiện của nhân viên vào cuối kỳ đánh giá, trong khi bản chất của KPI là
một công cụ quản trị chiến lược từ việc xác lập mục tiêu – theo dõi quá trình
thực hiện – cảnh báo hiệu suất để cải tiến – điều chỉnh mục tiêu kịp thời. Do đó
nếu hiểu KPI đơn thuần chỉ là mục tiêu cuối cùng thì hệ thống đánh giá sẽ được
hiểu là MBO chứ không còn là KPI nữa, và xem như thất bại.
Một ví dụ minh họa cho xác lập mục tiêu của đơn thuần
“Trong năm nay Phòng Kinh doanh thương mại bằng mọi giá cần tăng 20% doanh thu
so với cùng kỳ năm ngoái”. Rõ ràng khi nhìn vào chỉ tiêu này doanh nghiệp sẽ
không quan tâm đền việc doanh thu đó từ khách hàng nào, trong một năm như vậy
thì giá trị gia tăng sẽ nằm ở tháng nào, có cần mở rộng thị trường hay không,
các quy trình làm việc có cần thay đổi, nguồn nhân lực cần nhữn yêu cầu gì?...
Khi sử dụng chỉ tiêu trên, công ty đã quá cứng nhắc trong tầm chiến lược về phân
tích khách hàng, thị trường, cũng như đảm bảo tính bền vững trong phát
triển.
Nguyên nhân thứ hai được xét đến ở đây đó là khi xây dựng
KPI với quá nhiều quy trình chuẩn hóa trong thẻ điểm cân bằng, xác lập rất chặt
chẽ quy trình giữa các đơn vị và cá nhân, trong khi lại không chú trọng xác lập
hệ thống mục tiêu của các quy trình đó, hay kết quả của các quy trình đó không
lượng hóa được. Và đến khi đến cuối kỳ của quy trình không đo lường đánh giá
được kết quả của nhân viên cũng như tổ chức đã đạt được là gì? Với cách thức xây
dựng hệ thống KPI như trên, hệ thống đánh giá sẽ giống như hệ thống đánh giá
theo MBP, và như thế sai lệch so với mục tiêu ban đầu của Doanh nghiệp về KPI,
coi như là không thành công.
Nguyên nhân thứ ba đó là, hệ thống khi triển khai chưa có
được sự nhất quán, tạo thành một văn hóa “Just do it – hãy làm ngay”. Thiếu đi
khí thế động lực là do sự truyền đạt của người triển khai chưa có chất “lửa”
trong dự án, chưa làm cho người lao động nhận thức đúng về KPI, lý do có thể do
chưa được sự đồng thuận của đội ngũ quản lý. Với nguyên nhân này, người lao động
xem KPI như một công cụ của quản lý giám sát mình chứ không phải công cụ để bản
thân mình theo dõi kết quả của chính mình để cải tiến, điều này dẫn tới các hệ
lụy của cả hệ thống. Mà lý do có thể là khi xây dựng các mục tiêu, người triển
khai đã thiếu những văn bản hướng dẫn, hoặc do năng lực của đội ngũ quản lý yếu
trong việc đo lường và khích lệ tinh thần người lao động cùng thực hiện. Biều
hiện rõ nhất là khi công ty luôn tự hào rằng “công ty tôi đang áp dụng đánh giá
theo KPI” nhưng nghịch cảnh là khi hỏi một nhân viên bất kỳ thì nhận được câu
trả lời “ah, cũng được nghe nói và hướng dẫn xác lập mục tiêu mà tôi cũng chẳng
hiểu gì, viết đại thôi”. Trong khi câu trả lời được xem là hoàn hảo “Vâng, công
ty tôi mới áp dụng KPI được một thời gian, nhưng tôi thấy hiệu quả rất tốt, bởi
vì tôi được hướng dẫn viết ra các mục tiêu mình cần phải làm, và tôi sẽ tự giám
sát kết quả đó. Khi một kết quả không đạt được như mục tiêu, tôi sẽ cùng cấp
trên bàn bạc tìm ra đựơc nguyên nhân và cải tiến ngay trong kỳ sắp tới để khắc
phục cũng như nỗ lực hơn để hoàn thành chỉ tiêu trước đó không hoàn thành” - Chỉ
có 25% nhà quản lý điều hành có cách khích lệ nối kết với chiến lược công
ty.
Nguyên nhân thứ tư, đó là thiếu sự quyết tâm của Lãnh đạo
công ty, mà lý do là vì khi có định hướng xây dựng KPI người Lãnh đạo chưa được
tham mưu để hiểu đúng các yêu cầu khi xây dựng KPI cho doanh nghiệp mình, mà xem
việc triển khai KPI giống như là cách tạo lớp vỏ “công ty tôi cũng quản trị theo
KPI” đó, dẫn tới sự quyết tâm không cao, sẽ dẫn tới không đi sâu và sát việc
triển khai, phó mặc cho người chuyên trách thực hiện, khi đó KPI sẽ bị vướng vào
một trong hai thất bại khi KPI vướng phải nguyên nhân một hoặc hai trên đây, tệ
hơn nữa là chẳng có kết quả nào cả. Để đánh giá nguyên nhân này, có một kết quả
nghiên cứu mà các bạn có thể tham khảo để thấy được tầm quan trọng của Lãnh đạo,
đó là “chỉ có 5% nhân viên trong các doanh nghiệp biết đến về Tầm nhìn - Sứ mệnh
của công ty”, điều này cho thấy sự thực trạng truyền đạt thông tin trong các
doanh nghiệp, mà một khi các tầm nhìn sứ mệnh không được truyền đạt thì các mục
tiêu trong KPI liệu có tạo được sự đồng thuận của nhân viên. Thực tế của những
tập đoàn thành công trên thế giới thì người Lãnh đạo luôn là những người có
những quan điểm quản trị rất rõ và họ thấu hiểu tổ chức, qua đó họ truyền đạt
tất cả điều đó cho nhân viên của mình cũng như họ sẽ quyết tâm thực hiện bằng
được một khi ý tưởng đã được truyền đạt, như Ông Zhang Ruimin - Chủ của Tập đoàn
Haier và Ông Herb Kelleher - Chủ tịch Tập đoàn Southwest Airlines là những minh
chứng cho tầm quan trọng sự quyết tâm của các Lãnh đạo trong hoạt động chiến
lược của công ty - Chiến lược không tồi, nhưng triển khai tồi là 70% nguyên nhân
CEO thất bại.
Nguyên nhân thứ năm là năng lực của nhóm triển khai nội
bộ, vì đặc trưng của KPI là theo dõi cả một quá trình liên tục để theo đuổi mục
tiêu của cả tổ chức, nhưng khi hoàn thành KPI nhóm triển khai nội bộ này thường
cũng tan giã luôn trở về với công việc thường ngày (vì thông thường nhóm triển
khai nội bộ này được rút ra từ những nhân viên xuất sắc đang làm một công việc
nào đó trong công ty, và khi dự án xong nhóm này không còn nữa), điều này là sai
lầm, vì KPI luôn cần phải có một người hay một nhóm chuyên trách để theo dõi và
tổng hợp, để đưa ra cảnh báo kịp thời, không thể để đến khi cuối kỳ mới “cảnh
báo” sẽ vô nghĩa.
Nguyên nhân thứ sáu liên quan đến việc xác lập hệ thống
tiêu chí, xác lập mục tiêu chưa rõ ràng, các thước đo cũng như chỉ tiêu đánh giá
không phù hợp, mà nguyên nhân lại thường do một trong ba nguyên nhân đầu đã đề
cập. Vì khó nhất trong xây dựng KPI là xác lập mục tiêu và thước đo phù hợp chứ
không phải nhiều chỉ tiêu để hoành tráng mà thất bại.
Ví dụ, một trường đại học A khi xây dựng KPI đã đặt ra
mục tiêu chiến lược là “Gia tăng lợi nhuận lên 15%”, mục tiêu này xem ra không
phù hợp vì trường học không phải là một tổ chức kinh doanh, nếu dùng chỉ tiêu
này làm mục tiêu lớn quan trọng nhất sẽ thay đổi hoàn toàn tính chất của tổ
chức, mặc dù xét ở một khía cạnh nào đó, chỉ tiêu này đúng khi xem xét nó ở một
khía cạnh nhỏ trong mục tiêu hoạt động có doanh thu để duy trì hoạt động cũng
như phát triển cơ sở hạ tầng (vì xét theo quy định hiện nay các trường đại học
chủ yếu phải tự cân đối tài chính trong hoạt động).
Nguyên nhân thứ bảy cũng là nguyên nhân cuối cùng được
tổng hợp là nguyên nhân liên quan đến việc doanh nghiệp thiếu sự chuẩn bị tốt
các nguồn lực để thực hiện. Doanh nghiệp cứ nghĩ rằng sẽ xây dựng một công cụ
đánh giá nên không có sự tập hợp tổng nguồn lực của tổ chức để phối hợp thực
hiện. Một số khác do chạy chỉ tiêu nên cứ thế áp đặt vấn đề vào khuôn khổ mà
không quan tâm tính phù hợp của giải pháp.
Hiện nay trên thị trường tư vấn rất ít đơn vị tư vấn
chuyên nghiệp có được những hướng đi giải pháp chi tiết và phù hợp như tại
NetViet. Vì hầu hết các đơn vị quá chú trọng lợi nhuận nên khi doanh nghiệp nói
đến KPI là triển khai và triển khai mà không có sự nghiên cứu và tham mưu về
giải pháp để cảnh báo nếu mong muốn của doanh nghiệp so với Nhà tư vấn chưa đồng
thuận.
Hoàn thiện hệ thống BSC khi triển khai KPI, khi đó người
quản trị nguồn nhân lực công ty, thay vì làm những thủ tục nhân lực, thì trở
thành người có tư duy chiến lược và làm việc rất bổ ích cho cấp trên và hóa thân
thành người lãnh đạo trong hoạt động kinh doanh. BSC làm cho doanh nghiệp và
những người cùng hợp tác với doanh nghiệp được sống trong không khí không phải
là "đồng sàn dị mộng" mà là đồng mộng với người lãnh đạo cao nhất của doanh
nghiệp.
Nhân Viên Mới st
EmoticonEmoticon